Sự phát triển nhanh của kiến trúc Giải tỏa kết cấu chủ nghĩa

Theo một số nhà nghiên cứu sự phá rối không thể tồn tại trong kiến trúc, trong khi đó trong triết học và văn học hiện đại thì lại hoàn toàn có thể, ở trong hai lĩnh vực nói trên, thực tế có thê đã có một chủ nghĩa chống loài người, phân hóa, đuổi con người ra khỏi vị trí trung tâm thế giới.

Ngạc nhiên về sự phát triển nhanh của kiến trúc giải tỏa kết cấu chủ nghĩa, Jacques Derrida nói: “Bạn không thể hoặc không nên loại bỏ một cách đơn giản những tiêu chuẩn về ớ, công năng, thẩm mỹ và nhiều thứ nữa. Bạn phải dựng lên hay đưa ra một không gian mới và một hình khối mói, phải hình thành một kiểu mới cho ngôi nhà mà trong đó phản ánh và ghi nhận lại được nhũng giá trị này dù chúng không còn ảnh hướng nhiều đến bên ngoài”.

Thật ra để đến được với lý luận và thực tiễn của kiến trúc Giải tỏa kết cấu chủ nghĩa, nên xem xét lại cả một con đường dài trước đó; để có Báo tàng Do thái ớ Berlin của Daniel Libeskind (người vừa tham gia cuộc thi Kiến trúc khu Manhattan hạ, xây dựng lại tòa tháp đôi bị khúng bô’ ớ New York), đê có được nhà Bảo tàng nghệ thuật đương đại Guggenheim Bilbao Tây Ban Nha cua Frank o. Gebry. Nên bắt đầu từ việc xem lại chủ nghĩa kết cấu Nga nhũng năm 1930 cùng những quan điểm của các nhà nghệ thuật của trào lưu này là “sự tán đồng không nguôi đối với cơ khí, công nghệ, vật liệu mới (chất dẻo. thép, kính v.v…) và nhấn mạnh cảm giác vận động của không gian cũng như cảm giác chất lượng của vật thế”.

thiết kế kiến trúc dựa vào Giải tỏa kết cấu chủ nghĩa nếu có thế so sánh với “bậc tiền nhiệm” của nó thì có’sự khác nhau về bản chất và ý nghĩa chẳng hạn như thái độ với giá trị truyền thông cũng như thái độ đối với nền mỹ học mới.

Trong bối cảnh đó, sự tiếp nối và bước phát triển mới nền kiến trúc hiện đại cũng như những biến thể của trào lưu kiến trúc này được đánh dấu bằng những mốc thời gian sau:

–     Chủ nghĩa Hiện đại hậu kỳ, từ 1970 đến 1982, 1985.

–     Chú nghĩa Hiện đại mới, từ 1985 đến 2000 và sau nữa.

Trào lưu Hiện đại mới mang trong mình nó những yếu tố tiến bộ vì nó có những đặc trưng lý luận sau:

1.    Nó chứa đựng một “Chủ nghĩa Duy lý mới” trong thiết kế nghệ thuật.

2.    Nó bao hàm một “phong cách Vi điện tử” trong thiết kế nghệ thuật.

3.    Nó bao hàm một “Chủ nghĩa Giản ước” trong thiết kế nghệ thuật.

Đầu tiên Chủ nghĩa Duy lý mới phát triển ở Đức những năm 1970, 1980 với nhà thiết kế Dieter Rams, nhà lãnh đạo Công ty Braum, có quan niệm vẫn tiếp tục coi trọng công nãng, nhấn mạnh yêu cầu mỹ học của một sản phẩm công nghiệp là đơn giản, cẩn thận, trung thực, cân bằng và gạt bỏ mọi chướng ngại, gạt bỏ những đồ vật không cần thiết, tóm lại là trớ về với sự thuần khiết, trở về với sự trong sáng. Xu hướng này còn được mang tên là “Chứ nghĩa Tĩnh lặng” (Quietism).

Trong khi đó, trong kiến trúc lại hơi khác với trong thiết kế, như trên đã nói Chú nghĩa Hiện đại mới lại bắt đầu bằng chủ nghĩa Hiện đại hậu kỳ ớ Mỹ và ớ châu Âu, cụ thể hơn, khởi đầu bằng sự kiện “Triển lãm Hội thảo nghiên cứu Môi trường kiến trúc” của “Nhóm 5 người New York” (Peter Eisenman, Richard Meier, John Hejduk, Michael Graves, Charles Gwatmey).

Họ thành lập một nhóm kiến trúc sư tự do, với tác phẩm biểu hiện quan điểm “sự cấu thành những hình thức dị hóa”, tuy lúc đầu vẫn lấy Biệt thự Savoya của Le Corbusier những năm 1920 và lấy mầu trắng làm khuôn mẫu. Trong nhóm này, về sau, sáng tác của Richard Meier là nhiều nhất và có ảnh hưởng nhất.