Nhà ở cho người thu nhập thấp ở Hàn Quốc

Nhà ở cho người thu nhập thấp ở Hàn Quốc được hình dung ra như một tháp cao xây dựng công nghiệp hoá lắp ghép cũng chú ý nhiều đến mối liên hệ giữa kiến trúc và khí hậu, cả khí hậu trong nhà lẫn khí hậu ngoài nhà, chú ý đến thông gió chiếu nắng bằng những biện pháp kiểm soát môi trường thụ động. Các phương án thuộc chủ đề này có tên gọi chuyên môn là “Well

Tempered Architecture” (tạm dịch là kiến trúc trong trạng thái thích hợp, giảm thiếu sự tiêu tốn năng lượng).

Renzo Piano – trong khi đó gắn bó với một chương trình rộng lớn của hầu hết các thể loại kiến trúc đa dạng, đỉnh cao là những VIdụ sau đây:

–   Cảng hàng không quốc tế Kansai, Osaka Nhật Bản, một bộ xương khủng long khổng lồ dàn trải theo chiều ngang, được tính toán để sao cho thích hợp nhất với nhũng hoạt động của ngành hàng không cũng như với điều kiện khí hậu nghiệt ngã của điều kiện sống trên biển.

–   Trung tâm vãn hoá Jean Marie ở Noumea, New Caledonia, được tạo thành bởi một quần thể kiến trúc trung tâm có thành phần chính là 3 “cái làng”, có công năng triển lãm, biểu diễn, sân khấu ngoài trời cũng như làm việc, 3 ngôi làng này lại được tạo thành bới mười công trình kiến trúc có dạng những cái “liếp chắn gió”. Nhằm tạo nên những “tiêu chí” tôn vinh nền văn hoá địa phương.

Nhũng quan điểm lý luận mấu chốt mà phái Kỹ thuật cao đã thế hiện trong các tác phám của mình là: Logic cực đoan, tinh thần thời đại, thiết kế và thi công mối nối tinh xảo, mỹ học cơ khí tối thượng, nhưng cũng không coi nhẹ tình cảm và tính nội hàm văn hoá. Kiến trúc của phái Công nghệ cao còn quan tâm đến ẩn dụ và tượng trưng, quan tâm đến tự nhiên, quan tâm đến ứng dụng máy vi tính một cách toàn diện, và quan tâm đến việc sử dụng rộng rãi vật liệu mới.

Những kiến trúc của phái Công nghệ cao đã cho thấy kiến trúc đã bảo đảm được tính linh hoạt trong sự chuyển đổi cấu trúc và không gian, cho nên ngôn ngữ của những công trình đó tạo nên được những hình ảnh đặc trưng cho kĩ thuật công nghiệp, những hình ảnh trong suốt và bán trong suốt, nó quan tâm đến việc sử dụng màu sắc và trang trí, đến hệ thống không gian đảng tính theo các hướng trong kiến trúc.

Phương thức liên kết các bộ phận đơn thể của kiến trúc được phái Công nghệ cao quan tâm, nhưng mối nối này có tầm quan trọng như những mắt xích chính là những thành tố cơ bản để tạo nên sự bền vững của kết cấu và tạo nên khả năng dễ dàng cho việc phát triển không gian theo các chiều khác nhau.

Nếu suy nghĩ kỹ thì chúng ta cũng không ngạc nhiên là có việc xếp một sô’ tác phám của các cây đại thụ kiến trúc thế giới như kiến trúc toà thị chính Tokyo của Kenzo Tang và Kim tự tháp pha lê ớ Louvre của Ieoh Ming Pei là những tác phẩm của kiến trúc hiện đại mới vào kho tàng của kiến trúc High Tech.

Như vậy, thời đại cơ khí, với sự phát triển của High Tech, những thời gian tiếp theo sau này được gọi là thời đại cơ khí thứ hai.