Kiến trúc sư người Nhật Toyo Ito

Toyo Ito là kiến trúc sư người Nhật đã góp phần làm nên “Sự kỳ diệu Nhật Bản” – như nhũng người phương Tây đã nhận xét – trong văn hoá và kiến trúc của đất nước Mặt trời mọc. Một hay nhiều tác phẩm kiến trúc của một kiến trúc sư, nếu không án chứa trong mình nội dung tư tướng, thì sẽ không tồn tại theo thời gian, hoặc chỉ hiện diện về mặt vật thể. Tư tưởng triết học kiến trúc gắn bó với giới kiến trúc ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đối với các nhà nghiên cứu lý luận và phê bình kiến trúc, việc nghiền ngẫm các vấn đề tư tướng triết học có thể mang tính dẫn hướng cho hoạt động kiến trúc, còn đối với các kiến trúc sư thực hành, bản thân họ cũng có những tìm tòi đế rọi sáng cho nội tàm mình. Những tìm tòi này có thể được trích dẫn từ nguồn nãng lượng mà các nhà lý luận trao cho họ; sô’ khác có thể được chiết xuất chính từ các sáng tác thực tế gắn bó với thị trường mà họ tiếp xúc. Kiến trúc là một nghệ thuật, là một sản phẩm được tạo tác bởi con người, nhưng nó còn là một thương phẩm. Nếu một Designer không hàm chứa được tính hai mặt đó, họ sẽ ít có được thành công. Nghiêng về một trong hai khái niệm trên, tác phẩm của họ sẽ thiếu hụt, không hoàn chỉnh. Frank Lloyd Wright đã từng bình luận: “Đồng tiền không thay thế được tư tưởng”.

Bên cạnh những hoạt động sáng tác phong phú của mình, Toyo Ito thường phát biểu những luận điểm, những châm ngôn, những chuyên khảo thể hiện những tư duy sâu sắc của ông. Chính những tư duy này nhiều khi chỉ là nhũng câu nói ngắn gọn, nhưng không kém phần sắc bén đã đưa vị trí của Toyo Ito lên tầm cao có vai trò không kém gì Arata Isozaki và Tadao Ando trên trường quốc tế.

Lớn lên giữa một hoàn cảnh đầy những “bùng nổ” trong một đất nước sau chiến tranh, đầy đối nghịch giữa “hỗn loạn” và “trật tự”, giữa “hình học” và “phi hình học”, sẽ phải theo đuổi giữa Chú nghĩa biểu tượng hoặc Chủ nghĩa biểu hiện, muốn có thành công như hôm nay, rõ ràng là Toyo Ito đã phải hướng về “cội nguồn”, đã phải tiếp cận với “phương Tây” và đã phải “tự thân lập thân” để có một thương hiệu kiến trúc của riêng mình như hiện nay. Nếu muốn có một sự so sánh ngay ngang như về mặt sản phẩm chất lượng cao chẳng hạn thì sản phẩm kiến trúc của ông tương tự như sản phẩm của các hãng Nikon, Canon, hay Toyota lừng danh trên thế giới.

Toyo Ito sinh năm 1941 ở Seoul, Korea, tốt nghiệp trường đại học Tokyo năm 1965, làm việc trong văn phòng của Kyionori Kikutake đến năm 1969, mở văn phòng thiết kế tư nãm 1971 và sau 8 năm tích luỹ kinh nghiệm, năm 1979 mớ Văn phòng Toyo Ito & Associates, Arrchitects.

Toyo Ito đã phát biểu như sau: “Kiến trúc của tôi là bản phản kháng chống lại nền kiến trúc hiện đại đã suy thoái”; hay “Tôi luôn luôn thấy rằng mình là người đứng đằng sau Le Corbusier, tôi không bao giờ nhại lại ông một cách có ý thức. Chỉ khi tôi đã ớ nơi đó rồi… tôi mới thực sự nhận ra là tôi đã làm gì”.