Hình thức kiến trúc và cấu trúc kết cấu là gì?

Bên cạnh Nhà triển lãm Giảng Võ, có một toà nhà triển lãm có tên là nhà A3, sử dụng kết cấu không gian, đã tạo một ấn tượng bay bổng cho cả bên trong lẫn bên ngoài kiến trúc, khiến cho người đến cảm thấy rất dề chịu.

Tuy vậy, chúng ta phải hiếu các hệ vòm, hệ mái, hệ thép ống này một phần quan trọng của khả năng mỹ cảm đến từ “phương thức liên kết”, từ “các khớp” (Articulations) của chúng. Các khớp này đẹp vì xoay được, vận động được. Và không nên hàn chốt các khớp lại, như một số “sáng kiến” dự định làm, vì như vậy không còn là kết cấu không gian nữa.

Các khách sạn và các trung tâm thương nghiệp ớ Hà Nội gần đây có gặt hái được nhiều kết quả mới. Trong “tứ đại khách sạn” án ngữ 4 địa đầu Nam, Bắc, Đông, Tây của Hà Nội, và so cả với nhiều khách sạn lớn ở một sổ khu vực khác, khách sạn Nikko có vé mang đậm tính chất “hình học mới thanh lịch” hơn cá.

Khách sạn Opera Hilton, cho dù hình ảnh của nó phù hợp với khung cảnh khu vực Nhà hát lớn, cũng chỉ nên trớ thành “người khách Tân cổ điến chú nghĩa cuối cùng”.

Điều đó có nghĩa rằng không nên có thêm ở nơi khác các kiểu mái giả Mansart với vật liệu kém phẩm chất thay thế cho đá Ardoire, không nên có thêm những cái cột Doric, Ionic, Corinthian xàng xê không đúng kiểu nữa.

Chúng ta cũng không nên quên một sự kiện văn hoá kiến trúc lớn của Hà Nội gần đày là cuộc thi quốc tế nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới, dự định xây dựng khu vực Hoàng thành cũ mà nay khai quật lên đang tìm thấy nhiều di vật quý.

Cuộc thi này, quy tụ ớ các nơi trên thế giới về 25 phương án, dù chí dừng lại ớ trên “giấy”, nhưng với chúng ta, các phương án này tập trung rất nhiều trí tuệ của kiến trúc các nước dành cho Việt Nam, nó tạo cho chúng ta một cách nhìn mới về kiến trúc của ngày hôm nay.

Hệ quả của việc khai quật khu đất vốn định dành cho quần thế kiến trúc trên, là việc lộ ra dưới lòng đất những vết tích kiến trúc, những đồ vật trang trí, những di vật của nhiều triều đại trước. Ý kiến của chúng tôi là, những việc phải làm về kiến trúc, bảo tổn, bảo tàng ở đây, là cần có một Bảo tàng ngầm, với vật liệu, kết cấu hiện đại và công nghệ cao (High – Tech). Nên có những bài học và sự hợp tác của các nước tiên tiến trên thế giới trong sự kiện này.

hình thức kiến trúccấu trúc kết cấu là hai khái niệm mang đặc tính “mình với ta, tuy hai mà một”; với mảng kiến trúc công cộng Hà Nội trên ngưỡng cửa của thế kỷ XXI, một số kết quả đã chứng minh sự cộng tồn của hai khái niệm đó là rất quan trọng. Nhưng những ví dụ về kiến trúc nhà công cộng mới ở Hà Nội, mới chỉ là những bước đi cãn bản minh hoạ cho một ý thức ban đầu về việc nhìn nhận kiến trúc trong điểu kiện công năng mới, công nghệ mới, kỹ thuật mới, hình thái mới.

Để tồn tại được, để hội nhập được với thế giới, đặc biệt là vào thời điểm 2005, 2006 là những năm bản lề, kiến trúc nhà công cộng đương đại Hà Nội, mang trong mình nó “đặc chất sáng tạo duy lý của một nghệ thuật khắc nghiệt và tuyệt đối”, còn nhiều mục tiêu phải đạt tới. Chúng ta không nên dùng lại ớ sự cổ vũ, khuyến khích, động viên, bằng lòng với cái đang có, mà chúng ta nên hướng tới chặng đường mới một cách chú động, với các khai phá mới.