Cảnh quan kiến trúc đô thị có chất lượng cao tại Hong Kong

Trong khi đó, Simon s. M. Kwan lại thành công lớn với các tác phẩm kiến trúc sau đây:

Caroline Center (1992), một kiến trúc cao tầng bằng kính màu xanh lam, có điểm xuyết ớ phần giữa mặt đứng và hai cánh biên những dải băng xen kẽ bêtông và kính để tạo điểm nhấn và làm sinh động cho cả khối nhà.

–  Trường nghệ thuật biếu diễn Hồng Kông (Hongkong Academy for Performing Art, 1985), một cấu trúc hợp khối, được design khéo léo từ tống thê đến các thành phần, rất giàu sức biểu hiện.

–   Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (1992), một quần thê kiến trúc đặt trên triển núi ớ khu vực vịnh Nước Trong, có khối chính là một cánh cung kiến trúc hình nửa tròn, ở phần giữa có lối vào chính hướng ra quảng trường lớn phía Tây. Gắn bó với toà kiến trúc này là 2 hệ trục kiến trúc lớn, hướng Bắc Nam là các khối nhà học, phòng thí nghiệm, giảng đường, thư viện và nhà thi đấu thể dục thể thao, hướng Đỏng Tây là khối sinh hoạt, ký túc xá sinh viên và nhà ở của giáo sư, bê bơi ngoài trời và sân bóng đá. Trường đại học này có thể chiêu sinh 10.000 sinh viên, có bô cục không gian đẹp và thích hợp với địa hình, hình thức trong sáng do sử dụng 3 hình thái hình học là nửa tròn, tam giác đều và vuông làm chứ đạo.

Một điểm mạnh dạn khác của kiến trúc Hồng Kông là cảnh quan kiến trúc đô thị có chất lượng cao, gặt hái được nhiều thành tựu và đứng vào loại thứ hạng cao về mặt này trên thế giới. Nói nhu’ vậy không đồng nghĩa với việc Hồng Kông không có mặt trái, đã có lúc Hồng Kông xuất hiện nhũng cao ốc “không có kiến trúc sư” và có những ngôi nhà bên phía Cửu Long như chỉ chực đố xuống thành gạch vụn. Người nước ngoài đã gọi một số nhà cửa của Hồng Kông là kiến trúc “không có tên họ”.

Hồng Kông trước đây là một đô thị thuần tuý nói tiếng Anh và tiếng Quảng Đông, còn hôm nay ớ đây người ta có thể nói lưu loát cả tiếng Bắc Kinh. Nhiều người, từ lâu, đã phát hiện ra vai trò quan trọng của Hồng Kông về các khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn, Thái tử Charles của nước Anh đã từng rất quan tâm đến kiến trúc Hồng Kông, mỗi lần nghe tin Thái tứ sắp sang Hồng Kông là Nhà đương cục Hổng Kông (cũ) lại cuống lên và lo “làm sao cho bộ mặt kiến trúc Hồng Kông khỏi làm chướng tai gai mắt Thái tử”. Riêng ớ Trung Quốc, có một nhà chính trị lỗi lạc đã phát hiện ra tầm quan trọng của Hồng Kông về tất cả mọi mật; đó là ông Đặng Tiểu Bình. Bằng chứng là từ cách đây 25 năm, ông đã đặt ngay sát phía Bắc đô thị Hồng Kông một đối cực là đô thị Thâm Quyến. Ông cũng là người đặt cơ sở của việc Hồng Kông sống trong một môi trường mới “một đất nước, 2 chế độ”, tạo đà để Trung Hoa lục địa “đổ cái bóng đỏ của mình” lên đất Hồng Kỏng tráng lệ.